วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 10 เรียงความเรื่องแม่
               
            ฉันไม่รู้ว่า แม่ ในความหมายของคุณหมายความว่าอย่างไร แต่กับฉันมันคือทุกอย่างในชีวิต เป็นมากกว่าธนาคารเมื่อเราเงินหมด  เราไม่ได้ฝากแต่เราสามารถถอนได้ทุกเวลา  เป็นคนที่ให้อภัยเราได้เสมอเมื่อยามที่เราทำผิดพลาดไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่  เป็นแสงเทียนให้เรายามเรามืดมนไม่มีทางที่จะไป  เป็นนางฟ้าที่คอยเสกสรรสิ่งต่างๆมาให้เราเมื่อเราต้องการมัน เป็นคุณครูคอยสั่งสอนเราให้เป็นคนดี  เป็นเพื่อนยามที่เรามีปัญหา  เป็นที่พักพิงใจยามที่เราเหนื่อยล้า  และยังเป็นอีกมากมายที่ไม่สามารถบรรยายได้หมด    ไม่มีผู้หญิงคนไหนที่รักเราได้เท่ากับแม่อีกแล้ว
             ตั้งแต่ที่ฉันจำความได้ฉันก็อยู่กับตาและยาย  ส่วนพ่อกับแม่ไปทำงานที่กรุงเทพ  เพื่อส่งเงินมาให้ลูกๆที่อยู่ข้างหลัง  ฉันเข้าใจในสิ่งที่พ่อกับแม่ต้องปล่อยให้ฉันอยู่กับตาและยาย   ฉันไม่เคยที่จะน้อยใจท่านเลยแต่มันกลับทำให้ฉันรู้สึกรักท่านมากขึ้นเพราะฉันรู้ว่าทุกสิ่งที่ท่านทำไม่ใช่เพื่อใครแต่ท่านทำเพื่อลูกทุกคน 
             ยายไม่เคยทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันขาดความรักจากแม่สักนิด  แต่ยายมาทำให้คำว่าความรักของแม่เติมเต็มขึ้นมา   คอยสอนฉันให้เป็นคนดี  สอนให้ทำทุกอย่างเป็น  สอนให้เป็นคนรู้จัก ให้ มากกว่า รับ  ยายก็เป็นเสมือนแม่ของฉันคนหนึ่ง  ถึงท่านไม่ได้อุ้มท้องฉันมา  แต่ท่านเป็นคนที่คอยดูแลฉันมาตลอด  คอยอบรมดูแลฉัน  ความรักที่ท่านมีให้ฉันมันคือความรักที่บริสุทธิ์ ไม่เคยที่จะหวังผลตอบแทน  แค่อยากเห็นหลานคนนี้เป็นคนดี  มีความสุข  แค่นี้มันก็ทำให้ท่านมีความสุข
             คำว่าแม่อาจหมายถึงผู้ที่ให้กำเนิดเรามาสำหรับหลายคน  แต่สำหรับฉันคือผู้ที่คอยให้ความรักความดูแลเราไม่ว่าคนๆนั้นจะให้กำเนิดเรามาหรือไม่แต่ท่านก็เปรียบเสมือนแม่ของฉันคนหนึ่ง  และตราบที่ฉันมีชีวิตอยู่ฉันจะทำทุกสิ่งเพื่อให้ท่านมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น