วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555


ทดสอบปลายภาค
3.อ่านบทความครูกับภาวะผู้นำของ ผศ.ดร.สมาน คำฟูแสง ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับครู ให้ยกตัวอย่าง ประกอบ แสดงความคิดเห็น
ครูและภาวะผู้นำ
     พูดถึงเรื่องภาวะผู้นำที่ดีนั้น  ควรทำให้ผู้อื่นเห็นถึงศักยภาพของเราอย่างแรกคือ การสร้างความศรัทธาในตัวเราให้เกิดขึ้นก่อน  ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ  การพูดจา  การวางตัวในสังคม    ต่อมาคือการสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้อื่น  ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่การงานที่มีความรับผิดชอบ  การเป็นผู้นำที่ดีในองค์กรที่ตนทำงาน  การเป็นผู้ที่มีความเชื่อถือได้  เราจะต้องทำให้ผู้อื่นเห็นว่าเราสามารถนำให้ทีมไปสู่ความสำเร็จให้ได้  อย่างที่สามคือ สร้างแรงบันดาลใจ คือการเป็นแบบอย่างที่ดี  ที่ทำให้ผู้อื่นเห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน  สุดท้ายคือการยอมรับในการเป็นปัจเจกบุคคล  การอยู่ร่วมกันในสังคมก็จะต้องมีความแตกต่างกันเป็นธรรมดา ดังนั้นเราจึงควรยอมรับในความแตกต่างของแต่ละบุคคล  ไม่ยึดถือความคิดตนเป็นหลัก  ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุด จะทำให้การทำงานออกมาดีเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม และจะประสบความสำเร็จในงานทำ
         ครูและภาวะผู้นำเกี่ยวข้องกันคือ ครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กนักเรียน  ปฏิบัติตนให้นักเรียนเกิดความ “ศรัทธาในตัวครู”  จะต้อง “สร้างความไว้วางใจ” เพื่อนักเรียนสามารถที่จะเข้ามาปรึกษาปัญหา  ซักถามข้อสงสัย  และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่  ครูต้องเป็นแบบที่ดีเพื่อ “สร้างแรงบันดาลใจ” ให้นักเรียนนำแบบอย่างที่ดีนี้ไปปฏิบัติตน  ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย  การพูดจา  การทำงาน  การมีระเบียบวินัย  ฯลฯ  ครูจะต้อง “ยอมรับในความเป็นปัจเจกบุคคล”  ครูต้องยอมรับในความแตกต่างของเด็กแต่ละคน  พื้นฐานครอบครัวของเด็กและพยายามสนับสนุนในสิ่งที่เด็กถนัด  ไม่มองว่าเด็กคนนี้เก่ง  คนนี้โง่  คนนี้รวย  คนนี้จน  แต่ควรจะให้ความยุติธรรม  ไม่ควรสนใจเด็กคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษแต่ต้องให้ความสำคัญกับเด็กทุกๆคนให้เท่าๆกัน
          ครูที่มีภาวะผู้นำทางวิชาการควรจะต้อง เป็นผู้ที่ทันเหตุการณ์ ข่าวสาร อยู่ตลอดเวลา  เป็นผู้ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนหาข้อมูล ความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด  มีข้อมูลเกี่ยวกับเด็กแต่ละคนที่ตนรับผิดชอบ  สนับสนุนให้เด็กกล้าที่จะแสดงออกซึ่งความเป็นผู้นำ  ให้เด็กได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม  และท้าทายให้เด็กรู้จักคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ  การทำในสิ่งที่ถูกต้อง  สนับสนุนในความถนัดของเด็กแต่ละคน    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น