ทดสอบปลายภาค
3.อ่านบทความครูกับภาวะผู้นำของ ผศ.ดร.สมาน คำฟูแสง ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับครู ให้ยกตัวอย่าง ประกอบ แสดงความคิดเห็น
3.อ่านบทความครูกับภาวะผู้นำของ ผศ.ดร.สมาน คำฟูแสง ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับครู ให้ยกตัวอย่าง ประกอบ แสดงความคิดเห็น
ครูและภาวะผู้นำ
พูดถึงเรื่องภาวะผู้นำที่ดีนั้น ควรทำให้ผู้อื่นเห็นถึงศักยภาพของเราอย่างแรกคือ การสร้างความศรัทธาในตัวเราให้เกิดขึ้นก่อน ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ การพูดจา การวางตัวในสังคม ต่อมาคือการสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่การงานที่มีความรับผิดชอบ การเป็นผู้นำที่ดีในองค์กรที่ตนทำงาน การเป็นผู้ที่มีความเชื่อถือได้ เราจะต้องทำให้ผู้อื่นเห็นว่าเราสามารถนำให้ทีมไปสู่ความสำเร็จให้ได้ อย่างที่สามคือ สร้างแรงบันดาลใจ คือการเป็นแบบอย่างที่ดี ที่ทำให้ผู้อื่นเห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน สุดท้ายคือการยอมรับในการเป็นปัจเจกบุคคล การอยู่ร่วมกันในสังคมก็จะต้องมีความแตกต่างกันเป็นธรรมดา ดังนั้นเราจึงควรยอมรับในความแตกต่างของแต่ละบุคคล ไม่ยึดถือความคิดตนเป็นหลัก ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุด จะทำให้การทำงานออกมาดีเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม และจะประสบความสำเร็จในงานทำ
ครูและภาวะผู้นำเกี่ยวข้องกันคือ ครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กนักเรียน ปฏิบัติตนให้นักเรียนเกิดความ “ศรัทธาในตัวครู” จะต้อง “สร้างความไว้วางใจ” เพื่อนักเรียนสามารถที่จะเข้ามาปรึกษาปัญหา ซักถามข้อสงสัย และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ ครูต้องเป็นแบบที่ดีเพื่อ “สร้างแรงบันดาลใจ” ให้นักเรียนนำแบบอย่างที่ดีนี้ไปปฏิบัติตน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การพูดจา การทำงาน การมีระเบียบวินัย ฯลฯ ครูจะต้อง “ยอมรับในความเป็นปัจเจกบุคคล” ครูต้องยอมรับในความแตกต่างของเด็กแต่ละคน พื้นฐานครอบครัวของเด็กและพยายามสนับสนุนในสิ่งที่เด็กถนัด ไม่มองว่าเด็กคนนี้เก่ง คนนี้โง่ คนนี้รวย คนนี้จน แต่ควรจะให้ความยุติธรรม ไม่ควรสนใจเด็กคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษแต่ต้องให้ความสำคัญกับเด็กทุกๆคนให้เท่าๆกัน
ครูที่มีภาวะผู้นำทางวิชาการควรจะต้อง เป็นผู้ที่ทันเหตุการณ์ ข่าวสาร อยู่ตลอดเวลา เป็นผู้ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนหาข้อมูล ความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด มีข้อมูลเกี่ยวกับเด็กแต่ละคนที่ตนรับผิดชอบ สนับสนุนให้เด็กกล้าที่จะแสดงออกซึ่งความเป็นผู้นำ ให้เด็กได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม และท้าทายให้เด็กรู้จักคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ การทำในสิ่งที่ถูกต้อง สนับสนุนในความถนัดของเด็กแต่ละคน
พูดถึงเรื่องภาวะผู้นำที่ดีนั้น ควรทำให้ผู้อื่นเห็นถึงศักยภาพของเราอย่างแรกคือ การสร้างความศรัทธาในตัวเราให้เกิดขึ้นก่อน ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ การพูดจา การวางตัวในสังคม ต่อมาคือการสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่การงานที่มีความรับผิดชอบ การเป็นผู้นำที่ดีในองค์กรที่ตนทำงาน การเป็นผู้ที่มีความเชื่อถือได้ เราจะต้องทำให้ผู้อื่นเห็นว่าเราสามารถนำให้ทีมไปสู่ความสำเร็จให้ได้ อย่างที่สามคือ สร้างแรงบันดาลใจ คือการเป็นแบบอย่างที่ดี ที่ทำให้ผู้อื่นเห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน สุดท้ายคือการยอมรับในการเป็นปัจเจกบุคคล การอยู่ร่วมกันในสังคมก็จะต้องมีความแตกต่างกันเป็นธรรมดา ดังนั้นเราจึงควรยอมรับในความแตกต่างของแต่ละบุคคล ไม่ยึดถือความคิดตนเป็นหลัก ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุด จะทำให้การทำงานออกมาดีเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม และจะประสบความสำเร็จในงานทำ
ครูและภาวะผู้นำเกี่ยวข้องกันคือ ครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กนักเรียน ปฏิบัติตนให้นักเรียนเกิดความ “ศรัทธาในตัวครู” จะต้อง “สร้างความไว้วางใจ” เพื่อนักเรียนสามารถที่จะเข้ามาปรึกษาปัญหา ซักถามข้อสงสัย และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ ครูต้องเป็นแบบที่ดีเพื่อ “สร้างแรงบันดาลใจ” ให้นักเรียนนำแบบอย่างที่ดีนี้ไปปฏิบัติตน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การพูดจา การทำงาน การมีระเบียบวินัย ฯลฯ ครูจะต้อง “ยอมรับในความเป็นปัจเจกบุคคล” ครูต้องยอมรับในความแตกต่างของเด็กแต่ละคน พื้นฐานครอบครัวของเด็กและพยายามสนับสนุนในสิ่งที่เด็กถนัด ไม่มองว่าเด็กคนนี้เก่ง คนนี้โง่ คนนี้รวย คนนี้จน แต่ควรจะให้ความยุติธรรม ไม่ควรสนใจเด็กคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษแต่ต้องให้ความสำคัญกับเด็กทุกๆคนให้เท่าๆกัน
ครูที่มีภาวะผู้นำทางวิชาการควรจะต้อง เป็นผู้ที่ทันเหตุการณ์ ข่าวสาร อยู่ตลอดเวลา เป็นผู้ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนหาข้อมูล ความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด มีข้อมูลเกี่ยวกับเด็กแต่ละคนที่ตนรับผิดชอบ สนับสนุนให้เด็กกล้าที่จะแสดงออกซึ่งความเป็นผู้นำ ให้เด็กได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม และท้าทายให้เด็กรู้จักคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ การทำในสิ่งที่ถูกต้อง สนับสนุนในความถนัดของเด็กแต่ละคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น