กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน
ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
การสอนแนะให้รู้คิดเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน
เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เกี่ยวกับองค์ความรู้ ทักษะ ในการแก้ปัญหา
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญานิยม ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นหลัก
หลักการและรูปแบบของการสอนแนะให้รู้คิด จะต้องอยู่บนของพื้นฐานว่านักเรียนควรรู้อะไร สามารถพัฒนาแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนได้อย่างไร ต้องมีกิจกรรมในการเรียนคณิตศาสตร์
ขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้ มี 4 ขั้นได้แก่
1.ครูนำเสนอปัญหา
2.ครูช่วยแนะให้นักเรียนมีความเข้าใจในปัญหา
3.นักเรียนรายงานคำตอบและวิธีการแก้ปัญหา
4.ครูและนักเรียนช่วยกันอภิปรายคำตอบและวิธีการที่ใช้
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญานิยม ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นหลัก
หลักการและรูปแบบของการสอนแนะให้รู้คิด จะต้องอยู่บนของพื้นฐานว่านักเรียนควรรู้อะไร สามารถพัฒนาแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนได้อย่างไร ต้องมีกิจกรรมในการเรียนคณิตศาสตร์
ขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้ มี 4 ขั้นได้แก่
1.ครูนำเสนอปัญหา
2.ครูช่วยแนะให้นักเรียนมีความเข้าใจในปัญหา
3.นักเรียนรายงานคำตอบและวิธีการแก้ปัญหา
4.ครูและนักเรียนช่วยกันอภิปรายคำตอบและวิธีการที่ใช้
บทบาทของผู้สอน และบรรยากาศในชั้นเรียน
ครูควรใช้คำถามหรือชี้แนะให้นักเรียนขณะที่นักเรียนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ครูควรมีการกระตือรือร้นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ควรเตรียมตัวในการสอน ควรสร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนสนใจการเรียน ควรนำเสนอปัญหาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ควรสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่ม ควรให้เวลาที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของนักเรียน ไม่ควรมีแนวทางที่ตายตัว
สำหรับการประเมินผลของชั้นเรียน ครูควรมีการประเมินความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนบ่อยๆและใช้วิธีการที่หลากหลายในการประเมิน
ครูควรใช้คำถามหรือชี้แนะให้นักเรียนขณะที่นักเรียนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ครูควรมีการกระตือรือร้นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ควรเตรียมตัวในการสอน ควรสร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนสนใจการเรียน ควรนำเสนอปัญหาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ควรสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่ม ควรให้เวลาที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาของนักเรียน ไม่ควรมีแนวทางที่ตายตัว
สำหรับการประเมินผลของชั้นเรียน ครูควรมีการประเมินความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนบ่อยๆและใช้วิธีการที่หลากหลายในการประเมิน
ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็น “ครูของแผ่นดิน” พระองค์ท่านทรงคิดริเริ่มโครงการต่างๆเพื่อนำไปแก้ปัญหาต่างของประชาชนที่กำลังเผชิญและเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนเป็นทุกข์อยู่ในขณะนั้น พระองค์ทรง “ทำให้ดู” ชี้แนะเพื่อให้ประชาชนมีแนวทางในการแก้ปัญหาและการดำเนินชีวิต พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษามาก การศึกษาที่จะได้ผลดีที่สุด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง หรือเด็กจะต้องเก่งที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อเราได้ศึกษาอะไรไปแล้วเราจะนำมาพัฒนาประเทศได้อย่างไร การศึกษาที่ได้ผลที่ดีจะต้องได้จากการศึกษาจากสถานที่จริง ปัญหาจริง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็น “ครูของแผ่นดิน” พระองค์ท่านทรงคิดริเริ่มโครงการต่างๆเพื่อนำไปแก้ปัญหาต่างของประชาชนที่กำลังเผชิญและเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนเป็นทุกข์อยู่ในขณะนั้น พระองค์ทรง “ทำให้ดู” ชี้แนะเพื่อให้ประชาชนมีแนวทางในการแก้ปัญหาและการดำเนินชีวิต พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษามาก การศึกษาที่จะได้ผลดีที่สุด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง หรือเด็กจะต้องเก่งที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อเราได้ศึกษาอะไรไปแล้วเราจะนำมาพัฒนาประเทศได้อย่างไร การศึกษาที่ได้ผลที่ดีจะต้องได้จากการศึกษาจากสถานที่จริง ปัญหาจริง
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ถ้าข้าพเจ้าเป็นครูผู้สอนข้าพเจ้าจะนำเอาแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตและการสอนนักเรียน โดยเน้นที่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปพัฒนาตนและพัฒนาประเทศต่อไป เริ่มจากการทำให้นักเรียนดูเป็นแบบอย่าง มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความสุขในการเรียน และจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะด้าน ความรู้ ทักษะกระบวนการ และสอนให้เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม
ถ้าข้าพเจ้าเป็นครูผู้สอนข้าพเจ้าจะนำเอาแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตและการสอนนักเรียน โดยเน้นที่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปพัฒนาตนและพัฒนาประเทศต่อไป เริ่มจากการทำให้นักเรียนดูเป็นแบบอย่าง มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความสุขในการเรียน และจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะด้าน ความรู้ ทักษะกระบวนการ และสอนให้เป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ตัวอย่างการสอนเรื่องการตวง
ขั้นแรก ครูตั้งปัญหากับนักเรียนว่า ในชีวิตประจำวันของเรานักเรียนรู้จักเครื่องตวงใดบ้างเมื่อนักเรียนช่วยกันตอบแล้วต่อมาก็นำเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน โดยการอธิบายและยกตัวอย่างประกอบในชีวิตประจำวันเพื่อง่ายต่อการเข้าใจของนักเรียน ครูนำตัวอย่างเครื่องตวงที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนได้ทดลองตวงจากของจริงเพื่อทำให้นักเรียนเพลิดเพลินกับการเรียนการสอน (การเรียนรู้จากประสบการณ์) จากนั้นครูก็ให้เด็กทำแบบทดสอบที่เตรียมไว้เพื่อทดสอบความเข้าใจอีกครั้ง สุดท้ายครูจะสอนร้องเพลงเกี่ยวกับการตวงเพื่อให้นักเรียนมีเทคนิคในการจำหน่วยของการตวงได้ง่ายขึ้นและทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียนไปด้วย เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้
ตัวอย่างการสอนเรื่องการตวง
ขั้นแรก ครูตั้งปัญหากับนักเรียนว่า ในชีวิตประจำวันของเรานักเรียนรู้จักเครื่องตวงใดบ้างเมื่อนักเรียนช่วยกันตอบแล้วต่อมาก็นำเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน โดยการอธิบายและยกตัวอย่างประกอบในชีวิตประจำวันเพื่อง่ายต่อการเข้าใจของนักเรียน ครูนำตัวอย่างเครื่องตวงที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนได้ทดลองตวงจากของจริงเพื่อทำให้นักเรียนเพลิดเพลินกับการเรียนการสอน (การเรียนรู้จากประสบการณ์) จากนั้นครูก็ให้เด็กทำแบบทดสอบที่เตรียมไว้เพื่อทดสอบความเข้าใจอีกครั้ง สุดท้ายครูจะสอนร้องเพลงเกี่ยวกับการตวงเพื่อให้นักเรียนมีเทคนิคในการจำหน่วยของการตวงได้ง่ายขึ้นและทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียนไปด้วย เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น